Vèoooo! Vậy là đã ngày thứ 10 với chủ đề “Trở thành chuyên gia” trong chuỗi 10 ngày xây dựng nền tảng MMO. Nhanh thật sự! Trong 9 ngày qua, hi vọng bạn đã tiếp thu được một số các bài học và kinh nghiệm mà bản thân mình đúc kết được qua qua trình học hỏi và thực nghiệm. Mình thực sự rất là sung sướng khi các bài chia sẻ của mình giúp ích được phần nào trong việc xây dựng sự nghiệp Online của chính bạn!
Hôm nay, bài cuối cùng, cũng là bài học cần nhiều thời gian nhất nhất để bạn có thể đạt được, sẽ mang đến cho bạn nhiều kiến thức quý giá, những điều mình ước bản thân mình nhận ra sớm hơn để phát triển bản thân đúng hướng và xây dựng sự nghiệp nhanh hơn!
Nào hãy cùng bước vào hành trình trở thành một chuyên gia!
CHUYÊN GIA LÀ GÌ?
Trước tiên chúng ta cần thống nhất khái niệm các đã. Theo lý thuyết thì chuyên gia là những cá nhân được đào tạo chuyên sâu và có đầy đủ kiến thức, kỹ năng lẫn kinh nghiệm thực tiễn về một lĩnh vực nhất định để giải quyết các vấn đề hiệu quả và tạo ra các giá trị cho xã hội.
Nói như vậy thì ai cũng nghĩ chuyên gia là những người có học vị cao siêu, cỡ giáo sư tiến sĩ,…! Tuy nhiên, theo quan điểm của mình thì ai biết giải quyết vấn đề hiệu quả và tạo ra các giá trị xã hội thì đó mới xứng đáng được gọi là chuyên gia!
Nếu hiểu theo nghĩa như vậy thì cho dù bạn có đang làm nông, làm nhân viên, làm dịch vụ, … thì bạn cũng có thể được xem là chuyên gia nếu đáp ứng được 2 hệ số trên. Tất nhiên, ngay cả việc bán hàng, thì bạn cũng đang giúp khách hàng giải quyết vấn đề thông qua kiến thức kết hợp sản phẩm/ dịch vụ, nên bạn cũng có thể được xem là chuyên gia. (chuyên gia trị mụn, chuyên gia trị hôi nách, chuyên gia phá khóa, chuyên gia trang điểm,…)
TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA CÓ DỄ KHÔNG?
Với mình thì ai cũng đều có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nào đó được hết! Miễn sao bạn có sự say mê tìm tòi, có một khoảng thời gian tập trung nghiên cứu, thì cho dù muốn hay không thì bản thân bạn cũng có kiến thức vượt trội về lĩnh vực ấy so với số đông rồi!
Tuy nhiên dễ hay khó thì tùy vào từng người bởi vì con đường để trở thành một chuyên gia đòi hỏi nhiều quyết tâm và nỗ lực; cần sự tập trung cùng niềm đam mê mãnh liệt trong một khoảng thời gian nhất định.
Nghe thì có vẻ êm xuôi nhưng thực tế thì không ít người vẫn đang loay hoay tìm kiếm đam mê, hay hoàn cảnh không đảm bảo sự tập trung cần thiết. Nên nhiều khi, họ biết nhiều thứ nhưng bảo làm thì làm không được, bởi vì họ chỉ nắm được kiến thức ở tầng nổi của tảng băng.
Với mình thì hành trình trở thành một chuyên gia nó không hề dễ và êm xuôi chút nào! Một phần vì thời trẻ không có định hướng rõ ràng, một phần vì gia cảnh bắt buộc phải làm này làm kia để duy trì học phí đại học và tự nuôi sống bản thân trong chốn thành phố.
Tuy nhiên, bây giờ bản thân cũng nhận thức được sự nguy hại của việc phát triển lan man này nên cũng định hướng trở thành một chuyên gia về phát triển Thương hiệu!
LỢI ÍCH KHI TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA
1, Hiểu bản chất và biết cách giải quyết vấn đề trọn vẹn, tạo ra các giá trị cho xã hội
Tất nhiên rồi, khi bạn là chuyên gia trị mụn thì bạn sẽ biết cách xóa xổ nhưng hạt mụn đáng ghét, mang lại làn da xinh đẹp cho bản thân và người khác; khi bạn là chuyên gia sức khỏe, bạn biết gốc rễ của các vấn đề từ đó đưa ra phương pháp trị liệu hợp lý; khi bạn là chuyên gia viết nội dung, bạn sẽ biết cách tạo ra những nội dung thu hút và kết nối thương hiệu với khách hàng,…
Ngày trước bản thân mình làm MMO, cái gì cũng học, mỗi khi có vấn đề lại mất rất nhiều thời gian tìm cách xử lý, nhiều khi xử lý sai lại mất công khắc phục! Nay thì khác rồi, team của mình mình chia ra mỗi đứa giỏi một mảng, mỗi khi có vấn đề chỗ nào thì giao cho đứa đó xử lý cho nhanh.
Nên khi bạn thực sự giỏi một thứ gì đấy, tự khắc nhiều người sẽ chủ động liên hệ đến bạn để giải quyết vấn đề của họ.
2, Được xã hội tôn trọng và bản thân tiến lên tầm cao mới
Lấy ví dụ về cu cậu Diệp A Lâm (CEO Vũ Trụ AI) cho nó thực tế! Hồi mới vào team vài tháng trước, nó cũng là một đứa làm Marketing bình thường mờ nhạt núp sau bóng của các thương hiệu thôi.
Nhưng từ khi mình hướng và định vị nó trở thành một chuyên gia AI, xã hội xem trọng nó hẳn ra. Hình ảnh của nó gắn với AI và xuất hiện liên tục trên các mạng xã hội, ra đường đôi khi có người nhận ra nó, chào hỏi nó để làm quen.
Rồi mỗi khi tổ chức Workshop hay sự kiện nào đó có nó đứng ra chia sẻ, các doanh nghiệp lại muốn mời nó về để chia sẻ và hướng dẫn họ ứng dụng AI trong công việc, trông ngầu lòi hơn thằng Khầy của nó gấp nhiều lần!
Rồi dần dần, nó mở rộng mối quan hệ đến những người mà trước đây nó nghĩ sẽ không bao giờ có thể ngồi nói chuyện với họ được.
Nên là, khi bản thân bạn đặc biệt thì bạn cũng sẽ kết nối đến những người đặc biệt thôi.
3, Phát triển thu nhập bền vững
Cái này là hệ quả tất yếu từ việc bạn giúp xã hội giải quyết các vấn đề và tạo ra giá trị thôi! Cho dù là tự doanh hay làm chuyên môn, bạn luôn có thể biến giá trị của bản thân trở thành tiền. Mà giá trị bạn càng cao (chuyên môn), thì thu nhập không thể nào thấp được.
Cho dù bạn không muốn đi dạy vì sợ thiên hạ đàm tiếu, nhưng nhiều khi, có người ném thẳng 1 cục tiền cho bạn và nhờ bạn đi giúp họ phát triển kiến thức cho đội nhóm của họ luôn.
Vậy bạn đã sẵn sàng để trở thành 01 chuyên gia?
CÁC BƯỚC ĐỂ TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA TRÊN ONLINE
1, Chọn chuyên môn
Tất nhiên phải là thứ gì đó mà bạn đam mê, thích thú thì hành trình trở thành chuyên gia mới bớt mệt mỏi và gian nan. Tuy nhiên, mình thì khuyến khích mọi người xác định cái IKIGAI cuộc đời để đưa ra hướng phát triển. Tức là hướng phát triển đó là sự kết hợp của 4 yếu tố: Đam mê – Điểm mạnh – Xã hội cần – Mang lại thu nhập.
Một khi chọn được rồi thì cứ tập trung nghiên cứu, phát triển chuyên môn chiều sâu. Nói đến đây, thấy nó cứ tựa tựa như là việc chọn ngách ấy nhỉ!
2, Hành động để nâng cao kiến thức chuyên môn
Nói chung có rất nhiều cách để bạn có thể nâng cao kiến thức chuyên môn, tuy nhiên mình vẫn luôn khuyến khích anh chị em xây dựng lối sống chủ động nghiên cứu và tìm tòi! Tất nhiên việc có người hướng dẫn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn nhưng mà xã hội ngày nay chả biết thầy nào thật, thầy nào giả! Ít nhất là cái sự tự học của bạn sẽ cho bạn đủ kiến thức để chọn một người thầy phù hợp cho mình!
Ngoài ra bạn cũng cần tham gia vào các lớp học, hội nhóm chuyên môn, kết nối đến những con người trong cùng lĩnh vực để học hỏi và trau dồi kiến thức bản thân!
3, Chia sẻ kiến thức
Mình rất nhớ và tâm đắc 1 câu nói từ một người thầy: Trong cái thời đại ai cũng Online như này, thằng nào to mồm trên mạng là thằng đó thắng.
To mồm ở đây ẩn chứa nhiều hàm ý: (1) Tự tin phô trương bản thân mình; (2) Nói nhiều, liên tục mọi lúc mọi nơi!
Điều đó có nghĩa là bạn cần phải xuất hiện để thể hiện giá trị bản thân của mình. Không làm video được thì chụp hình, viết chia sẻ như mình nè. Nhưng nói gì thì nói, xu hướng truyền thông là Video nên cho dù có ngại thì cũng cố tập mà làm quen.
Chia sẻ thì cũng có nhiều cách và nhiều nơi, luôn luôn nhớ trong đầu rằng: làm thế nào để kiến thức của mình tiếp cận đến nhiều người nhất có thể!
-
Chia sẻ lên trang cá nhân;
-
Chia sẻ lên các hội nhóm;
-
Quảng cáo, booking, ….
4, Xây dựng niềm tin và cộng đồng
Một khi bạn đã tự tin thể hiện giá trị của bản thân thì đó cũng là lúc bạn xây dựng niềm tin với những người theo dõi mình. Tất nhiên niềm tin ấy nên được xây dựng dựa trên sự chân thành, chứ làm màu vài ba bữa để rồi lùa gà thì lại toang!
Để có được niềm tin tuyệt đối thì bạn cũng cần tạo ra cho mình một cộng đồng riêng bên cạnh việc đi thể hiện bản thân ở các hội nhóm khác. Để khi bất kỳ ai bước vào cộng đồng ấy, bạn xuất hiện như một vị chuyên gia tối cao, người chuyên giúp người khác xử lý một vấn đề nhất định nào đấy!
Tất nhiên khi người ta tin bạn rồi thì bạn bán gì mà chả được! Và niềm tin chính là thứ để khuyến khích người ta mua hàng từ bạn chứ không phải từ mấy người khác!
MỘT SỐ CÁC LƯU Ý VỀ CHUYỆN LÀM CHUYÊN GIA TRÊN ONLINE!
1, Tư duy làm chuyên gia
Vấn đề tư duy bền vững mình đề cập khá là nhiều rồi! Trong xã hội có nhiều khóa học dạy người ta tạo nên mác chuyên gia chỉ với 1 tháng, đi kèm cùng các công thức và mục tiêu nhất định.
Nhưng với mình mình không đi theo hướng đó, vì mình luôn tâm niệm chuyên gia là người biết giải quyết vấn đề và tạo ra giá trị cho xã hội. Để làm được điều đó thì bản thân họ phải là một người có sự am hiểu từ bên trong, rồi mới bộc lộ giá trị ra bên ngoài, chứ không phải là khoác lên mình những chiếc áo hão.
Vì thực tế xã hội ngày nay có nhiều chuyên gia ảo lòi quá, giúp xã hội đâu không thấy mà toàn thấy đi gây hại. Nhìn mà không thẩm được. Sớm muộn gì cũng nhận quy luật nhân quả mà thôi!
2, Chuyên gia gắn với thương hiệu cá nhân thì tốt hơn
Mình nói điều này bởi vì thấy nhiều người nhập nhằng 2 cái từ chuyên gia với thương hiệu cá nhân. Để hiểu sâu về 2 từ này thì chắc chắn cần 1 bài viết riêng. Nhưng đại ý mình muốn nói là: Làm chuyên gia mà lại còn được thể hiện con người thật của bản thân thì hết sức tuyệt vời.
Bạn không cần phải gồng mình để trở thành một hình mẫu của xã hội. Vì lúc ấy, bạn đang là chính bản thân bạn để đi giúp người khác rồi.
3, Ảo tưởng sức mạnh
Đây là một hiệu ứng tâm lý có tên là Dunning–Kruger, tức là ảo tưởng sức mạnh. Hiệu ứng này xuất hiện khi bạn vừa mới bước chân lên trên hành trình trở thành chuyên gia.
Lúc này, bạn cảm thấy bản thân có kiến thức vượt trội hơn so với số đông, bạn ngỡ mình là chuyên gia. Nhưng thực chất khi giao cho bạn một vấn đề cần xử lý, BÓ TAY!
Thực ra hiệu ứng này cũng không có gì xấu và hầu như ai cũng đều trải qua trước khi trở thành một chuyên gia thực thụ. Tuy nhiên nó có thể gây hại đến thương hiệu lâu dài của bạn, khi mà bạn lỡ gáy sớm những điều sai trái!
Vậy đó, trở thành chuyên gia thực sự không dễ dàng, nhưng nói về tiềm năng và lợi ích lâu dài thì khỏi phải chê. Vậy bạn đã định hướng phát triển thành chuyên gia trong lĩnh vực nào? Cùng chia sẻ để mọi người cùng biết nhé!
Theo dõi Dân Đen Khởi Nghiệp tại:
- Fanpage: https://www.facebook.com/dandenkn
- Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/dandenkhoinghiep
- Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC-lkpP1CX1i8mXQZLsxzGxQ
Từ khóa: 10 Ngày Xây Dựng Nền Tảng MMO, xây dựng nền tảng MMO, trở thành một chuyên gia