Home Kiến Thức Hay DAY 7: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG

DAY 7: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG

by DDKN BTV
0 comment 87 views
Xây dựng cộng đồng

Welcome to Day 7 trong chuỗi 10 Ngày Xây Dựng Nền Tảng MMO cùng DDKN!

Trong hôm nay chúng ta sẽ nói về việc xây dựng cộng đồng, một hình thức Marketing giúp bạn quy tụ nhóm khách hàng tiềm năng!

TẠI SAO CẦN CỘNG ĐỒNG?

Cái này thì tùy quan điểm của mỗi người làm Marketing, nhưng với mình – một người chơi hệ Traffic bền vững và hướng đến việc bán hàng lâu dài thông qua trải nghiệm của khách hàng, cộng đồng sẽ là nơi tạo dựng mối quan hệ sâu sắc giữa các thương hiệu – khách hàng; khách hàng cũ – khách hàng mới.

xây dựng cộng đồng

xây dựng cộng đồng

1, Nuôi dưỡng các thương hiệu (bao gồm thương hiệu cá nhân)

Tất nhiên rồi, thương hiệu là đứa con tinh thần của bạn, cộng đồng chính là căn nhà để nuôi dưỡng chúng. Mà đôi khi, có nhà rồi thì nhận thêm con nuôi, hay vài Sugar Baby luôn cũng được!

Nói 1 cách dễ hiểu, khi ghé thăm 1 căn nhà nào đó thì bạn cũng sẽ biết được trong nhà đó có những ai, phải không! Ví dụ như cộng đồng Dân Đen Khởi Nghiệp, thương hiệu mà mình muốn nuôi dưỡng và phát triển chính là Dân Đen Khởi Nghiệp (DDKN) cùng các thương hiệu đối tác, thương hiệu trực thuộc!

2, Tiếp cận khách hàng mới tiềm năng

Và khi bạn sở hữu 1 căn nhà mang một giá trị nào đó đặc biệt chắc chắn sẽ có một nhóm đối tượng trong xã hội quan tâm và muốn ghé thăm. Lúc này, việc của bạn đơn giản chỉ là sống hết mình với đam mê và giá trị đó, tốt hơn thì tạo ra các sản phẩm/ dịch vụ liên quan, để khi có ai đó ghé thăm nhà, có thể họ đang mong muốn tìm kiếm một giải pháp cụ thể nào đấy!

Như 1 lẽ thường tình, khi thương hiệu cùng các giải pháp đủ thuyết phục, họ trở thành khách hàng của bạn!
Bản thân mình khi lập ra Dân Đen Khởi Nghiệp cũng theo hướng đó thôi. Mình vẫn có các sản phẩm dịch vụ và giải pháp có thu phí và mình cũng không ngại đứng ra quảng cáo chúng. Bởi vì mình luôn tin tưởng các giải pháp của mình luôn tâm huyết để giúp người ta giải quyết vấn đề của họ.

3, Chăm sóc khách hàng cũ bởi chính cộng đồng khách hàng

Một cái điều thú vị khi xây dựng cộng đồng đó là bạn không nhất thiết phải luôn luôn có mặt để giúp đỡ và giải quyết các vấn đề cho khách hàng của bạn (tất nhiên có đủ lực thì vẫn cần điều này). Bởi vì khi ai đó có thắc mắc hay vấn đề gì cần giải đáp, cộng đồng không thiếu những người có kiến thức, kinh nghiệm để đưa ra câu trả lời, lời khuyên!

4, Tăng trưởng tự động

Cũng dễ hiểu thôi, giá trị cộng đồng càng rõ ràng thì người ta sẽ tự tìm đến. Hạnh phúc nhất là cộng đồng của mình trở thành một nơi sinh hoạt để mọi người mời gọi người khác tham gia mỗi khi bước chân vào chủ đề nào đấy!

KHI NÀO THÌ NÊN XÂY CỘNG ĐỒNG? CÁC THÀNH TỐ CẦN CÓ TRONG CỘNG ĐỒNG.

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn cũng muốn xây dựng cho mình cái cộng đồng để mà nuôi dưỡng thương hiệu cho bản thân rồi nhỉ. Nhưng mà khoan, chớ thấy nó hay mà lại FOMO bởi vì xây cộng đồng cũng không phải là chuyện dễ.
Cho nên trước khi bắt đầu, chúng ta cần làm rõ 2 vấn đề trên:

1, Khi nào nên xây dựng cộng đồng?

Cộng đồng có thật sự cần thiết để hỗ trợ việc kiếm tiền Online, kinh doanh của bạn?
Bạn có tự tin với tầm nhìn và định hướng của mô hình kiếm tiền, cũng như cộng đồng của bạn?

Động lực nào để thôi thúc bạn xây dựng cộng đồng cho riêng mình?Với các anh em làm MMO thì cơ bản ai cũng có tầm nhìn và định hướng rõ ràng, chỉ cần xây cộng đồng lên thì không thiếu gì cách để khai thác kiếm tiền. Cơ mà để xây lên được 1 cộng đồng sương sương thì cũng cần bao gồm các thành tố sau:

    • Người sáng tạo nội dung liên tục (Nhiều anh em làm MMO dùng nick clone đi reup các nội dung HOT liên quan) hoặc 1 chuyên gia am hiểu về lĩnh vực;
    • Nhóm đối tượng ĐỦ LỚN quan tâm về giá trị chung của cộng đồng, họ có nhu cầu kết nối và trao đổi thông tin về lĩnh vực nào đấy;
  • Người biết gợi chuyện để cộng đồng có cái mà thảo luận;
  • Các hoạt động định kỳ để gắn kết và lan tỏa.Tất nhiên nhìn thì nó đơn giản và ai cũng nghĩ nó là hiển nhiên mỗi khi xây dựng cộng đồng, nhưng để thực hiện chúng thì cần rất nhiều sự phân tích, kết nối, hỏi đáp để tạo nên 1 hệ giá trị chung. Và để các thành viên kể trên giữ được vai trò về lâu về dài thì thực sự nó là cả 1 vấn đề!
    Tất nhiên cũng sẽ có hướng giải quyết cả thôi nếu tầm nhìn và định hướng đã được tạo nên rõ ràng!

    2, Các bước bắt đầu

    Hiểu sơ một chút về cộng đồng rồi, vậy giờ làm thế nào để bắt đầu? Có rất nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng cộng đồng trên các hội nhóm lớn về Marketing như Tâm Sự Con Sen, Tâm Sự Affiliate, Sơ Hở Là Xây Kênh,… Tuy nhiên, mình có thể tóm tắt lại các bước từ dễ đến khó như sau để các bạn dễ hình dung:
    Các bước xây dựng cộng đồng

    Các bước xây dựng cộng đồng

    Bước 1: Xây dựng nền tảng (luôn luôn)

    • Đặt tên: Gợi lên chủ đề mà cộng đồng hướng đến, độ dài 3-5 từ cho dễ nhớ. VD như cộng đồng Dân Đen Khởi Nghiệp mà mình sáng lập, đọc tên là biết ngay cái tụi xuất thân nghèo khổ quyết tâm khởi nghiệp để làm chủ vận mệnh cuộc sống mình!
    • Tầm nhìn – Định hướng: Tất nhiên bạn không thể bỏ thời gian và tâm huyết ra để làm 1 chuyện không mang lại giá trị gì cho bản thân lẫn người khác được! Cần phải xác định yếu tố này ngay từ đầu, sau đó mới có đủ lửa để duy trì.
    • Hoàn thiện các thông tin cùng quy tắc, luật lệ: Cộng đồng là nơi sinh hoạt chung, ai cũng có quyền lên tiếng nhưng cũng cần được kiểm soát kỹ theo định hướng nội dung chung cùng bộ quy tắc, luật lệ nhất định. Bởi vì nhà là phải có nóc! Mình nhớ như in những ngày đầu thành lập cộng đồng Dân Đen Khởi Nghiệp, có mấy thành phần vào nhóm, chỉ vì bất đồng chút ý kiến mà bắt đầu chửi loạn cả lên, hết chửi bọn dân đen ngu muội rồi chửi luôn cái thằng sáng lập cộng đồng. Tất nhiên, mình phải block thẳng cổ luôn chứ tự nhiên chui vào nhà mình mà làm loạn.

    Bước 2: Tìm kiếm đội ngũ đồng hành

    Như đã nói ở trên thì sức 1 người không thể gánh vác hết các vai trò trong cộng đồng được. Nên tốt nhất là nên chia sẻ tầm nhìn, hệ giá trị mà mình tin tưởng đến vài anh em, ai thích thì đồng hành phát triển, ai không thích thì thôi. Nhiều khi trong quá trình xây dựng, thấy ai tâm huyết và trùng hệ giá trị với mình thì cũng nên cân nhắc. Tất nhiên, việc mời ai đó vào làm Admin cùng thì mình cũng cần mang lại các giá trị nhất định cho họ!

    Bước 3: Xây dựng chiến lược phát triển

    Nói về chiến lược thì nó hơi lan man vì nó tùy thuộc vào từng lĩnh vực và ngành nghề nhất định, tuy nhiên có một vài gạch đầu dòng mà bất kỳ ai muốn làm cộng đồng cũng cần lưu tâm:

  • Tạo nội dung và đăng tải thường xuyên (Cái này quan trọng nên lát nói kỹ sau)
  • Mời chuyên gia về chia sẻ kiến thức (thấy ai đó chia sẻ gì đó hay hay liên quan về chủ đề thì mời họ đăng tải trên GR của mình)
  • Tạo quà tặng cho mọi thành viên (Nếu muốn xây thương hiệu)
  • Tạo các chương trình give away, cuộc thi để lan tỏa (Nếu muốn xây thương hiệu)
  • Booking (Nếu muốn xây thương hiệu)
  • Kéo từ hệ thống Short Videos

Bước 4: Xây dựng chiến lược nội dung và đăng tải đều đặn!

Tất nhiên, các cộng đồng thiên về giải trí (hài, khịa,…), sở thích (chó mèo, xe cộ,…) thì việc tạo nội dung cũng không hẳn là vấn đề vì mình có nhiều cách để tổng hợp, tái chế nội dung liên tục và đều đặn. Chưa kể với các dạng này đa phần đều được xử lý bởi các công cụ, máy móc.
Tuy nhiên với các cộng đồng thiên về nuôi dưỡng thương hiệu thì sẽ cần nhiều chất xám hơn. Cụ thể, để xây dựng bất kỳ cộng đồng nào thì mình cũng đều bao gồm hầu hết các định dạng nội dung bên dưới:
  • Chia sẻ kiến thức sâu, tài liệu;
  • Đặt câu hỏi tương tác, khảo sát;
  • Nội dung kể chuyện;
  • Minigame, các chương trình, GiveAway;
  • Quảng cáo (sản phẩm, dịch vụ, đối tác, thương hiệu, …) tinh tế và tự nhiên;
  • Livestream (nếu được)
  • ….
Chiến lược nội dung

Chiến lược nội dung

Tất nhiên bạn không nhất thiết phải tự mình tạo ra toàn bộ các nội dung trên vì cộng đồng có đội ngũ các Admin cùng các thành viên khác. Việc của bạn là đảm bảo các nội dung ấy phải xuất hiện trong quá trình phát triển của nhóm!
Miễn sao tất các các thành viên đều hiểu những nội dung gì có thể đăng/ hỏi đáp trong cộng đồng của bạn.

Tóm lại là, xây dựng cộng đồng nó không hề dễ như xây kênh, nhưng một khi cộng đồng đã phát triển thì lợi ích mà bạn nhận được cũng không hề ít!

Vậy bạn đã nghĩ đến việc xây cộng đồng sau bài viết này chưa?
Bài tập của bạn hôm nay là: Suy nghĩ kỹ về lý do cũng như tầm nhìn – định hướng khi xây dựng cộng đồng!
Hẹn gặp lại bạn trong ngày tiếp theo!

Theo dõi Dân Đen Khởi Nghiệp tại:

Từ khóa: 10 Ngày Xây Dựng Nền Tảng MMO, xây dựng nền tảng MMO

You may also like