Weee! Vậy là đã đến ngày thứ 6 trong chuỗi 10 Ngày Xây Dựng Nền Tảng MMO rồi! Qua ½ chặng đường rồi, bạn đã gặt hái kết quả nào tích cực chưa? Nhớ chia sẻ và tương tác nhé!
Như mình đã nói trước đó thì cơ bản các mô hình MMO không khó lắm đâu, mà nó khó ở cái phần thực thi, tức phải giỏi các kỹ năng Digital Marketing mà thôi! Nên hôm nay mình sẽ nói về chủ đề ứng dụng Content Marketing vào MMO. Cho bạn nào chưa biết thì Content Marketing là nội dung phục vụ mục đích bán hàng nhé, tức là không có nói cho vui để thỏa mãn bản thân!
**Nhắc đi nhắc lại: Đa phần các hình thức MMO đều dính dáng đến bán hàng!
Vô ziệc nào!
THUẬT LỪA ĐẢO!
Tổ sư cái bọn lừa đảo! Chúng nói ngọt thế chứ lỵ! Đã bảo là không mua rồi mà rốt cuộc lại đưa tiền cho chúng nó! huhu.
Hỏi thô thẳng phát, đã khi nào bạn đã bị người ta lừa bỏ tiền mua một thứ gì đó mà về nó không đúng như quảng cáo hay chưa! Và bạn có nghĩ ra nguyên nhân vì sao bản thân bạn bị lừa chưa, nếu không nhắc đến cái ngu của bản thân.
Một điều mà chúng ta có thể nhận ra đó là tụi này có tài ăn nói quá. Giỏi ăn nói đã đành, đằng này nó còn hiểu mình nữa mới sợ! Mình có vấn đề gì, ao ước gì, tụi nó biết hết trơn. Nên khi nói về sản phẩm của tụi nó, chả biết thật giả ra sao, ta như tìm ra được giải pháp ngon nghẻ nhất để giải quyết vấn đề và giúp ta đạt được ước mơ mà ta hằng mong muốn!
Tài ăn nói của tụi nó mà áp dụng vào sản phẩm tốt nữa thì như hổ mọc thêm cánh!
TƯ DUY VỀ CONTENT MARKETING
Đấy! Bán hàng mà không biết nói về sản phẩm thì ai thèm mua. Nhưng nhiều khi, mở mồm ra cái là người ta nằm ngủ! Khổ thế chứ lại! Cho nên khi mà làm nội dung bán hàng thì cũng cần nắm một số tư duy, nguyên lý để giúp việc bán hàng trở nên mượt mà và hiệu quả hơn.
1, Hiểu điều khách hàng muốn
Như đã nói ở trên, việc thấu hiểu nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên mà bạn cần thực hiện. Dân Marketing gọi nó là Tìm Insight khách hàng. Mình muốn bạn hiểu rằng, một khi bạn đã hiểu nhóm đối tượng khách hàng của mình kỹ lưỡng thì hầu như bạn đã nắm 50% cơ hội bán được hàng rồi đó! Cũng giống như mấy kẻ lừa đảo trên, bởi vì họ hiểu chúng ta nên chúng ta mới sẵn lòng ngồi nghe tiếp. Chứ ai lại rảnh ngồi nghe nó nói tào lao (trừ mấy cái vụ lấy quà ra dụ)!
Cho nên, việc đầu tiên chúng ta cần làm là tìm kiếm Insight nhóm đối tượng mục tiêu của mình là gì. Độ tuổi, sở thích, hành vi,… trên mạng có đầy!
Việc tìm kiếm này có thể thông qua nghiên cứu số liệu từ các nguồn trên Internet, hay là thực hiện một số khảo sát điền form. Theo mình thấy thì bữa nay số liệu trên mạng đầy đủ cả rồi, tha hồ mà nghiên cứu!
2, Thông điệp chính!
Sau khi đã xác định được nhóm đối tượng mục tiêu của mình rồi thì việc tiếp theo cần làm là ngồi vạch ra mình sẽ tiêm nhiễm vào đầu họ những cái nội dung gì là chính! Lời thì nói hoài không hết, nhưng quan trọng họ sẽ đọng lại được cái gì trong đầu?
Đọng được hay không thì phải xem liệu thông điệp của bạn có đủ lớn và xuyên suốt nhắc đi nhắc lại nhiều lần hay không!
Nên muốn khách hàng nhớ cái gì, cứ tạo ra thông điệp tương ứng mà nhấn mạnh và lặp lại nhiều lần. Nói nhiều nói dai đôi khi nói dại. Nhưng có các thông điệp mạnh mẽ rồi thì kiểu gì khách hàng cũng nhớ mà thôi.
3, Chạm cảm xúc
Nhưng mà, nói sao để người ta hào hứng nghe mới là cao thủ. Ngày xưa thời còn sinh viên, cứ mỗi tiết Mac-Lenin do bà cô A dạy là như cực hình cho hệ thần kinh. Ấy vậy mà khi thầy B đến, cũng là câu chuyện đó, cũng là vấn đề đó, mà nghe nó cứ xuôi tai phấn chấn lên hẳn.
Nên là mỗi lần nói ra, thì cũng cần chọn 1 hệ cảm xúc mà áp dụng. Kiểu như nghe cái giọng ông Nguyễn Ngọc Ngạn là bắt đầu cảm giác sợ sợ những thứ vô hình, nghe Trấn Thành nói là đằng nào cũng cười, nghe Mr Siro hát thì…, thôi xin!
Mà thấy vụ dẫn dắt cảm xúc này khó quá thì cứ sống chân thành thôi. Chân thành thì người ta cũng sẽ đồng cảm và tin tưởng thôi mà!
4, Dẫn dắt tâm lý
Tính ra ban đầu mình tính dùng từ thao túng tâm lý! Nhưng mà nghĩ lại thì nó hơi tiêu cực nên thôi. Dẫn dắt tâm lý tức là bạn phải dẫn dặt cảm xúc của người ta đi từ chỗ này đến chỗ nọ. Chứ không đứng 1 chỗ thì chán quá. Mà cụ thể ở đây thì:
Người ta đang sợ thì nói gì cho người ta hết sợ;
Người ta đang mong chờ điều gì thì nói gì để họ cảm thấy yên tâm?
Đừng quá lo vì chúng ta đã có 1 vài công thức bên dưới!
CÔNG THỨC CONTENT MARKETING
- PAS
- AIDA
Thiết nghĩ 2 cái này cũng phổ biến quá nên cũng lười phải nói lại luôn. Nhưng đại loại là:
1, P-A-S: Problem (Vấn đề) – Agitate (khuấy động) – Solution (Giải pháp)
- Problem (Vấn đề): Bạn đang gặp vấn đề xương khớp?
- Agitate (khuấy động): Bạn cảm thấy đau nhức mỗi khi trái gió trở trời. Đau nhức mỗi khi vận động, con cháu lo lắng, bản thân bất lực nhìn về cái quan tài,…
- Solution (Giải pháp): Nhà tôi 3 đời trị xương khớp đây! Với thảo dược tào lao kết hợp với công thức giả truyền…
2, AIDA: Attention (sự chú ý), Interest (sự thích thú), Desire (mong muốn) và Action (hành động)
- Attention (sự chú ý): 22 tuổi lương 5 triệu mà không biết nhục à!
- Interest (sự thích thú): GenZ bây giờ tháng kiếm 100 củ là quá bình thường bởi vì họ có công thức sẵn rồi.
- Desire (mong muốn): Thế bạn muốn mãi là một con Đỗ Nghèo Khỉ hay sẽ trở thành triệu phú Dola tự do tài chính, tự do du lịch muôn nơi!
- Action (hành động): Nghĩ làm quái gì nữa, mua đê! Mai đóng slot thì chỉ có khóc!
Nói vui vậy thôi nhưng hi vọng phần này bạn sẽ hiểu về công thức và cách triển khai câu từ cho phù hợp! Khó hiểu quá thì chịu khó lên mạng đọc thêm ví dụ.
Hôm nay chia sẻ đến đây thôi!
Bài tập là: Hãy tạo ra nội dung ở bất kỳ hình thức nào với 1 trong 2 công thức trên nhé! Nhớ còm men để mọi người cùng thưởng thức cái nội dung của bạn nha!
Theo dõi Dân Đen Khởi Nghiệp tại:
- Fanpage: https://www.facebook.com/dandenkn
- Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/dandenkhoinghiep
- Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC-lkpP1CX1i8mXQZLsxzGxQ
Từ khóa: 10 Ngày Xây Dựng Nền Tảng MMO, content marketing, xây dựng nền tảng MMO, kiếm tiền online